วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Battle of Midway (3)

เรือบรรทุกเครื่องบินกางะ เสียหายหนักที่สุด ตอนที่ลูกระเบิดลูกที่ 3 ตกลงมาตรงหน้าหอบังคับการ ทำให้ทหารที่อยู่บนสะพานเดินเรือเสียชีวิตเกือบทั้งหมด รวมทั้งตัวกัปตันด้วย นายทหารยุทธการทางอากาศเป็นคนเดียวที่เหลือรอด ทำหน้าที่ควบคุมการดับไฟแทน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ม าก จนต้องสละเรือ และอีก 3 ชั่วโมงต่อมา กางะ ก็จมลงไปอยู่ที่ก้นทะเล ส่วนเรือ ซอร์ยู้ โดนระเบิดไป 3 ลุก ไฟไหม้ทั้งแต่หัวเรือ ไป จรดท้ายเรือ บังคับหางเสือไม่ได้ ไฟไหม้อยู่นาน 8 ชั่วโมง กว่าจะจมลง เสียลุกเรือไป 700 กว่าคน เรือธง อกางิเสียหายและถูกระเบิดหลายแห่ง สามารถลอยลำอยู่ได้นาน พอที่จะย้าย นายพลเรือนากูโม ไปลงที่ เรือลาดตระเวนเบา

เมื่อเวลา 11.30น. ก็สละเรือ นอกจากพวกที่พยายามดับไฟที่เหลืออยู่ จนกระทั้งเวลา 19.35 น. พวกที่พยายามดับไฟไฟบน เรืออกางิ ก็หมดหนทางจะดับไฟได้ และ ได้สละเรือ แม้เรือบรรทุกเครื่องบิน ทั้ง 3 ลำของญี่ปุ่นจะเสียหายและอัปปาง แต่นากูโม ก็ยังเหลือ ฮีร์ยู้ อีก 1 ลำ จึงได้ส่งเครื่องบินขึ้นไป โจมตีตอบโต้ในทันที โดยที่รู้ดีว่า สหรัฐเหลือเครื่องบินเพียง 17 เครื่อง ส่วน เครื่องบินดิวาสเตเตอร์ และ ดอนเลสส์ รวม 60 เครื่องที่ไปโจมตีในระลอกแรกนั้นต้องใช้เวลาเติมเชื้อเพลิง และ ติดอาวุธนานร่วม 4 ชั่วโมง ยอร์คทาว เป็นเรือลำเดียวที่มี เครื่องบินค้นหา เหลืออยู่ จึงได้ส่ง ดอเลสส์ขึ้นไป 10 เครื่อง

เมื่อเวลา 11.30 น. ต่อมาเรดาห์ประจำเรือตรวจจับได้ถึงการที่ ฮีร์ยู้ส่งเครื่องบินมาโจมตี จึงส่ง เครื่องบินไวลต์แคต ออกสกัดกั้นห่างออกไป 15 -20 ไมล์ ส่วนบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้ระมัดระวังจนนาทีสุดท้าย หยุดการเติมเชื่อเพลิง เพื่อป้องกันการเกิดแก๊สรั่วไหลจนไฟไหม้ได้ การสู้รบกันอย่างดุเดือดเกิดขึ้นเหนือ เรือยอร์คทาวน์ เครื่องบินทิ้งระเบิดญี่ปุ่นหลบฉากจากการการปะทะ แล้วพุ่งเข้ามาหา ยอร์คทาวน์ จำนวน 10เครื่อง แต่ 6 เครื่อง ถูกปืนต่อสู้อากาศยาน ยิงตก อีก 4 เครื่องสามารถปลดลุกระเบิดได้ ระเบิด 3 ลูกตกใส่เรือยอร์คทาวน์ ลูกแรกตกลงบนดาดฟ้าลานบิน ลูกที่ 2 ตกลงที่ปล่องไฟ ไฟไหม้ทำให้หม้อน้ำ 6 ลูกระเบิดออก ส่วนลูกที่ ทะลุลงไป 3 ชั้นก่อนระเบิดออก ก๊าสรั่วออกมาทำให้ไฟไหม้ แต่โชคดีเปิดน้ำท่วมห้องเก็บกระสุนได้ทัน เปิดก๊าซคาร์บอนกลบถังเชื้อเพลิง แต่เรือเสียกำลังเครื่องยนต์ไปทั้งหมด

พอเวลา 12.20 น . เรือก็หยุดทำงาน ลอยลำอยู่กลางทะเล