วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เยอรมันบุกโปแลนด์ จุดเริ่มต้นของสงคราม

รุ่งอรุณของวันที่ 1 กันยายน ค.ศ.1939 เวลา 04:40 น.
กองทัพเยอรมันทุกหน่วยก็ทำการโจมตีประเทศโปแลนด์ เมืองแรกที่ถูกโจมตีโดยเครื่องบินทิ้งระเบิดของลุฟวาฟเฟ่
คือเมืองไวรัน (Wielun)การทิ้งระเบิดทำลายตัวเมืองไปกว่า75เปอร์เซนต์และ คร่าชาวเมืองไปถึง1,200คน





ห้านาทีต่อมาเวลา 04:45น.
เรือรบรุ่นเก่าของเยอรมันชื่อเชลสวิคฮอล์ล- สไตล์( Schleswig-Holstein ) ได้เปิดฉากยิงฐานขนส่งยุทโธปกรณ์ของโปแลนด์ ที่ติดกับทะเลบอลติด คือเวสเทอร์แพท( Westerplatte)และกดังส์เมืองอิสระที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโปแลนด์ (Free City of Gdansk)



พอถึงเวลา 8.00น.
ทหารเยอรมันก็บุกเมืองม็อกรา( Mokra)โดยไม่ได้ทำการประกาศสงครามก่อนแต่อย่างใด ต่อมาเยอรมันก็เริ่มทำการรุกสู่ชายแดนโปแลนด์ทั้งสามด้าน โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือกรุงวอร์ซอว์(Warsaw)เมืองหลวงของโปแลนด์ ตามแผนที่เรียกว่า เคส ไวท์(Case White)



ทัพแรกจะตะลุยมาทางเหนือจากแคว้นปรัสเซียตะวันออก(East Prussia) อีกทัพหนึ่งรุกมาจากแคว้นโปมีราเนียจากทางตะวันตก และอีกทัพหนึ่งซึ่งมีนายพลฟอน รุนสเตส (von Rundstedt)ของเยอรมันรุกมาทางใต้จากสโววาเกียที่เยอรมันยึดครองอยู่ ลุฟวาฟเฟ่เริ่มโจมตีเมืองต่างๆของโปแลนด์อีก ขั้นแรกคือถล่มเมืองต่างๆ,ถนน,สะพาน,โรงงานอุตสาหกรรม,และที่ตั้งทางทหารของโปแลนด์ทางด้านตะวันตก หรือด้านชายแดนติดกับเยอรมันให้ราบเป็นหน้ากลอง ขั้นที่สองช่วยสนับสนุนการรบทางเหนือบริเวณพูซี่(Prusy) และขั้นที่สามกองทัพเยอรมันและพันธมิตรคือสโลวัก( Slovak )โดยกองทัพเบอโนลัก("Bernolak")จะรุกเข้าไปทางตอนใต้ ทั้งสามด้านมุ่งหน้าสู่กรุงวอร์ซอว์นครหลวง